Từ bi và độ lượng không phải là dấu hiệu của yếu đuối, mà thực sự là biểu hiện của sức mạnh.Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Ngay cả khi ta không tin có thế giới nào khác, không có sự tưởng thưởng hay trừng phạt trong tương lai đối với những hành động tốt hoặc xấu, ta vẫn có thể sống hạnh phúc bằng cách không để mình rơi vào sự thù hận, ác ý và lo lắng. (Even if (one believes) there is no other world, no future reward for good actions or punishment for evil ones, still in this very life one can live happily, by keeping oneself free from hatred, ill will, and anxiety.)Lời Phật dạy (Kinh Kesamutti)
Hạnh phúc giống như một nụ hôn. Bạn phải chia sẻ với một ai đó mới có thể tận hưởng được nó. (Happiness is like a kiss. You must share it to enjoy it.)Bernard Meltzer
Niềm vui cao cả nhất là niềm vui của sự học hỏi. (The noblest pleasure is the joy of understanding.)Leonardo da Vinci
Xưa, vị lai, và nay, đâu có sự kiện này: Người hoàn toàn bị chê,người trọn vẹn được khen.Kinh Pháp cú (Kệ số 228)
Khi gặp phải thảm họa trong đời sống, ta có thể phản ứng theo hai cách. Hoặc là thất vọng và rơi vào thói xấu tự hủy hoại mình, hoặc vận dụng thách thức đó để tìm ra sức mạnh nội tại của mình. Nhờ vào những lời Phật dạy, tôi đã có thể chọn theo cách thứ hai. (When we meet real tragedy in life, we can react in two ways - either by losing hope and falling into self-destructive habits, or by using the challenge to find our inner strength. Thanks to the teachings of Buddha, I have been able to take this second way.)Đức Đạt-lai Lạt-ma XIV
Cuộc đời là một tiến trình học hỏi từ lúc ta sinh ra cho đến chết đi. (The whole of life, from the moment you are born to the moment you die, is a process of learning. )Jiddu Krishnamurti
Đôi khi ta e ngại về cái giá phải trả để hoàn thiện bản thân, nhưng không biết rằng cái giá của sự không hoàn thiện lại còn đắt hơn!Sưu tầm
Tôi phản đối bạo lực vì ngay cả khi nó có vẻ như điều tốt đẹp thì đó cũng chỉ là tạm thời, nhưng tội ác nó tạo ra thì tồn tại mãi mãi. (I object to violence because when it appears to do good, the good is only temporary; the evil it does is permanent.)Mahatma Gandhi
Dầu giữa bãi chiến trường, thắng ngàn ngàn quân địch, không bằng tự thắng mình, thật chiến thắng tối thượng.Kinh Pháp cú (Kệ số 103)

Trang chủ »» Danh mục »» TỦ SÁCH RỘNG MỞ TÂM HỒN »» Tu học Phật pháp »» Diệu Quả »»

Tu học Phật pháp
»» Diệu Quả

(Lượt xem: 371)
Xem trong Thư phòng    Xem định dạng khác    Xem Mục lục 

       

Bài viết, tiểu luận, truyện ngắn - Diệu Quả

Font chữ:

Tỳ-kheo Pháp Tạng ở trong nhiều kiếp vững chắc bất động, tu hành tinh tấn, tích chứa vô lượng diệu đức thù thắng nơi các công hạnh như là bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí huệ. Những công đức ấy phát khởi lên cơ cảm, nên được cái quả báo thù thắng; đó là đời đời, kiếp kiếp sanh ở đâu cũng cảm được diệu quả thắng thượng như kinh Vô Lượng Thọ chép: “Chỗ nào sinh ra cũng có, vô lượng kho báu, tự nhiên ứng phát. Hiện thân trưởng giả, hoặc làm cư sĩ, hào tộc tôn quý, hoặc làm quốc vương, dòng Sát Ðế Lợi, Chuyển Luân Thánh Vương, hoặc vua của sáu cõi trời Dục giới, cho đến Phạm Vương. Nơi các chư Phật, cung kính cúng dường, chưa từng gián đoạn. Công đức như thế, nói chẳng thể cùng.”

Bồ-tát do tuân tu theo hạnh đức của Ngài Pháp Tạng nên cũng được vô lượng kho báu, tự nhiên ứng phát. Kho báu ấy cũng chính là diệu pháp Tịnh độ của A Di Đà Phật có khả năng cứu vớt chúng sanh thoát ra khỏi hết thảy khổ ách, ứng hợp với tánh đức của A Di Đà Phật. Để thực hiện phương tiện độ sanh, Bồ-tát cõi Cực Lạc cũng thường hiện thân làm Trưởng giả, hoặc Cư sĩ, hào tộc tôn quý, hoặc làm quốc vương, dòng Sát Ðế Lợi, Chuyển Luân Thánh Vương, hoặc vua của sáu cõi trời Dục giới, cho đến Phạm Vương, ở trong thế gian giáo hóa chúng sanh. Ở nơi cõi Cực Lạc, chủ là A Di Đà Phật, bạn là các bậc hiền thánh đều có cái quả báo giống nhau và làm những công việc giống hệt như nhau; đấy đều là do công đức bố vô lượng vô biên, thâm sâu vô tận của Phật A Di Đà.

· “Trưởng giả” là tiếng gọi chung cho những vị thuộc dòng họ cao quý, giàu có lớn, tuổi tác cao, lại có tâm bình đẳng, tánh tình ngay thẳng, lời nói chân thật, đức hạnh đoan chánh.

· “Cư sĩ” là tiếng gọi chung cho hàng Phật tử tại gia giàu có, quy ngưỡng Phật thừa một cách sâu xa, thường tu hạnh Phật, giữ đạo, điềm tĩnh, ít ham muốn, thiện căn phước đức sâu dày.

· “Hào tộc Tôn quý” chỉ cho dòng họ vọng tộc, quan lại lớn, danh môn chánh phái, vinh hiển, thanh liêm, mẫu mực, không nghiêng theo tà, được mọi người tôn kính.

· “Quốc vương” là chúa của một nước.

· “Sát Đế Lợi” là dòng dõi nhà vua, còn được gọi vương gia.

· “Chuyển Luân Thánh Vương” là vua của cả bốn châu. Thân của Chuyển Luân Vương có đầy đủ ba mươi hai tướng tốt. Khi lên ngôi Chuyển Luân Thánh Vương thì vua liền cảm được luân báu từ trời hiện xuống. Do vì luân báu này có oai thế rất lớn khi xoay chuyển, nên vua có thể nhiếp phục khắp hết thảy chúng sanh trong bốn châu.

· “Vua của sáu cõi trời Dục giới”“ là vua của tầng trời thứ sáu trong Dục giới. Sáu tầng trời Dục giới là: Tứ Thiên Vương, Ðao Lợi, Dạ Ma, Ðâu Suất, Hóa Lạc và Tha Hóa Tự Tại.

· “Phạm Vương” là danh xưng khác của Ðại Phạm Thiên Vương. Chữ “Phạm Thiên” còn thường dùng để chỉ chung cho các chư thiên trong các cõi trời Sắc giới.

Bồ-tát do tu theo đức hạnh của Phổ Hiền Đại sĩ được dạy trong kinh Vô Lượng Thọ nên có sức thiện căn thù thắng, cảm được cái quả báo là đời đời kiếp kiếp đều sanh ra trong nhà tôn quý, đức cao trọng vọng, giàu có dư dật; thậm chí làm vua trong các cõi nhân gian, hoặc làm thiên đế thượng hoằng hạ hóa. Đấy đều là do nơi tự lực của họ hoặc do nơi oai thần gia trì của Phật A Di Đà nên các Ngài mới thỏa mãn sở nguyện độ sanh của các Ngài. Lại do nương vào sức thiện căn và sức Đại Nguyện của Phật A Di Đà nên Bồ-tát được gặp gở hết thảy chư Phật để cúng dường chư Phật, chưa từng gián đoạn. Công đức của các Ngài đã làm, thật là vô lượng vô biên, chẳng thể nào nói hết nổi.

Mỗi ngày chúng ta dù ở trong cõi tục trần lao, nhưng không sanh lòng chấp trước đối với thế gian, lấy kinh Vô Lượng Thọ và A Di Đà Phật làm ruộng phước để nương nhờ mà chuyển cảnh giới từ uế thành tịnh, thành tựu sức thiện căn thù thắng; cho đến khi xả bỏ báo thân này, ắt sẽ được gặp Phật A Di Đà và được dạo khắp mười phương để cung kính cúng dường chư Phật.

Thậm chí, Bồ-tát cũng do tu tập theo kinh này nên được những quả báo thù thắng khác như lời kinh chép: “Thân miệng thường phát, vô lượng diệu hương, giống như Chiên Ðàn, hoa Ưu Bát La, mùi hương tỏa khắp, vô lượng thế giới. Tùy chỗ sinh ra, sắc tướng đoan nghiêm, băm hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp, thảy đều đầy đủ. Trong tay thường phát, của báu vô tận, vật dụng trang nghiêm. Thảy các thứ cần, đều là tối thượng, lợi lạc hữu tình. Do nhân duyên này, có thể khiến cho vô lượng chúng sanh, phát tâm Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.“ Bồ-tát tu hành theo kinh này cũng chính là tuân tu theo đức hạnh của Phổ Hiền Đại sĩ một cách rộng lớn, bởi vì toàn thể của bộ kinh này là nói đến Phổ Hiền hạnh đức mà Tỳ-kheo Pháp Tạng tu hành để cảm được quả báo thù thắng chẳng thể nghĩ bàn.

Trước hết là thân và miệng của Bồ-tát thường tỏa ra mùi thơm vi diệu giống như mùi của một loại cây thơm chiên đàn hay mùi của hoa Ưu Bát La (một loại hoa sen màu xanh). Mùi hương thơm này tỏa khắp vô lượng thế giới là do bởi giới đức trong sạch của Bồ-tát cảm thành. Rõ ràng, mùi hương ấy chính là Giới Ðịnh chân hương như kinh Quán Phật tam muội nói: “Thường dùng Ðịnh hương làm chuỗi anh lạc nơi thân” và kinh Giới Hương cũng bảo là: “Tất cả các hương hoa trong thế gian, dẫu cho trầm, chiên đàn, long não, xạ hương... các thứ hương như vậy chẳng thể tỏa mùi khắp nơi, chỉ mình Giới hương, nơi đâu cũng ngửi thấy.” Khi xưa lão Hư Vân Hòa thượng rất ít khi tắm gội và cắt cạo râu tóc; dường như Ngài chỉ tắm gội và cạo râu tóc mỗi năm một lần; thế mà thân miệng của Ngài chẳng có mùi hôi thúi, lúc nào cũng tỏa ra mùi thơm; ai ở gần Ngài đều ngửi được mùi hương thơm. Có lẽ đây là mùi hương chiên đàn hay hoa Ưu Bát La được nói trong kinh.

Chẳng những thân và miệng của Bồ-tát luôn tỏa ra mùi thơm xông khắp vô lượng thế giới, mà thân tướng của các Ngài cũng rất đoan chánh, trang nghiêm với đầy đủ ba mươi hai tướng tốt lẫn tám mươi vẻ đẹp tùy hình hảo, không điểm nào khuyết thiếu. Nếu một tướng mà không có tùy hình hảo thì chẳng viên mãn; chẳng hạn như các vị Chuyển Luân Thánh Vương, Vua Trời Ðế Thích, Phạm Thiên Vương v.v... cũng có băm hai tướng tốt nhưng không có tùy hình hảo, nên thân của các Ngài chẳng vi diệu như thân Phật. Băm hai tướng tốt với đầy đủ tám mươi vẻ đẹp tùy hình hảo của Phật được nói ở đây là Ứng thân của Phật thị hiện ở trong thế gian để hóa độ chúng sanh. Nếu bàn về Báo thân của Phật thì còn vi diệu hơn Ứng thân vô lượng lần, không thể nói hết, như Quán kinh nói: “Vô Lượng Thọ Phật có tám vạn bốn ngàn tướng, mỗi một tướng đều có tám vạn bốn ngàn tùy hình hảo,” tức là Báo thân Phật có đến 64 ức, 1600 vạn vẻ đẹp tùy hình hảo. Tướng và tùy hình hảo đều là sắc pháp dùng để trang nghiêm rạng rỡ thân Phật. Chúng sanh có thể thấy được tướng hay sắc thô tổng quát của Ứng thân Phật, nhưng không thể thấy được tùy hình hảo của Báo thân Phật. Nói cách khác, tùy hình hảo là những nét đẹp rất vi tế và chuyên biệt, chúng sanh khó thể nào thấy được bằng nhục nhãn, chỉ có Bồ-tát mới thấy được tùy hình hảo của Báo thân Phật.

Bản Ðường dịch của kinh Vô Lượng Thọ ghi: “Các hương hoa báu, tràng phan, lọng lụa, y phục thượng diệu, thức ăn, thuốc men, và các kho tàng, vật trân ngoạn, đồ cần dùng đều tự nhiên xuất hiện từ tay Bồ-tát.” Đây đã nêu rõ ví dụ của các báu vật thường hiện ra trong tay của Tỳ-kheo Pháp Tạng do quả báo bố thí của Ngài trong nhiều đời nhiều kiếp và cũng là hạnh đức của Thập Ðịa Bồ-tát do Bát-nhã cảm thành. Bởi do diệu trí của Bồ-tát dung thông, nên các Ngài tùy ý vô ngại, trong tay thường biến hiện ra những của báu vô tận, vật dụng trang nghiêm tối thượng để làm vật cúng dường Tam Bảo và để bố thí, làm lợi lạc cho khắp chúng sanh.

Tỳ-kheo Pháp Tạng do tuân tu theo Phổ Hiền hạnh đức một cách rộng lớn; Ngài dùng vô lượng tâm, phát vô lượng nguyện, khởi vô lượng hạnh, điều nào cũng tương xứng với Chân như Pháp giới, nên cảm được quả báo bố thí thù thắng chẳng thể nghĩ bàn, có thể khiến cho vô lượng chúng sanh cũng được tương ứng với Chân như Pháp giới và đều cùng với Ngài phát tâm Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.



    « Xem chương trước «      « Sách này có 872 chương »       » Xem chương tiếp theo »
» Tải file Word về máy » - In chương sách này

Quý vị đang truy cập từ IP 34.231.21.123 và chưa ghi danh hoặc đăng nhập trên máy tính này. Nếu là thành viên, quý vị chỉ cần đăng nhập một lần duy nhất trên thiết bị truy cập, bằng email và mật khẩu đã chọn.
Chúng tôi khuyến khích việc ghi danh thành viên ,để thuận tiện trong việc chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm sống giữa các thành viên, đồng thời quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Ban Quản Trị trong quá trình sử dụng website này.
Việc ghi danh là hoàn toàn miễn phí và tự nguyện.

Ghi danh hoặc đăng nhập

Thành viên đang online:
Rộng Mở Tâm Hồn Lê Vân Rộng Mở Tâm Hồn hieu60 Rộng Mở Tâm Hồn NGUYỄN TRỌNG TÀI Rộng Mở Tâm Hồn Cửu Rộng Mở Tâm Hồn Trí Đăng Rộng Mở Tâm Hồn Thiện sỹ Rộng Mở Tâm Hồn quanghungvo Rộng Mở Tâm Hồn Thông Tánh Rộng Mở Tâm Hồn quangkhanh Rộng Mở Tâm Hồn Kha Nguyen Rộng Mở Tâm Hồn Minh Hữu Rộng Mở Tâm Hồn Chấn cương Rộng Mở Tâm Hồn Tánh Kiên Rộng Mở Tâm Hồn DuongTuanPhuong Rộng Mở Tâm Hồn Phan thi ngoc huyen Rộng Mở Tâm Hồn 心 燈 Rộng Mở Tâm Hồn Ngo Xuan Long Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Văn Thịnh Rộng Mở Tâm Hồn Khải Chúng Rộng Mở Tâm Hồn Trương Ngọc Trân Rộng Mở Tâm Hồn Nguyễn Sanh Vui Rộng Mở Tâm Hồn Thiện Diệu Rộng Mở Tâm Hồn Mộc Lục Ảnh Rộng Mở Tâm Hồn van chương Rộng Mở Tâm Hồn Phạm Thiên Rộng Mở Tâm Hồn caokiem Rộng Mở Tâm Hồn ngtieudao Rộng Mở Tâm Hồn Chantha Rộng Mở Tâm Hồn thucdoan Rộng Mở Tâm Hồn Vạn vật vô thường Rộng Mở Tâm Hồn Le phuc Rộng Mở Tâm Hồn VienHien Rộng Mở Tâm Hồn Phạm Thị kiều Nhi Rộng Mở Tâm Hồn Thiện Triết Rộng Mở Tâm Hồn Đặng hùng Sơn Rộng Mở Tâm Hồn phương thuý Rộng Mở Tâm Hồn thuhienmiku372004 Rộng Mở Tâm Hồn Thy lan Rộng Mở Tâm Hồn Lan Huong Doan Rộng Mở Tâm Hồn Trầm Minh ... ...

Việt Nam (4.641 lượt xem) - Hoa Kỳ (431 lượt xem) - Đức quốc (142 lượt xem) - Australia (124 lượt xem) - Central African Republic (29 lượt xem) - Pháp quốc (23 lượt xem) - Palau (11 lượt xem) - Nhật Bản (4 lượt xem) - Ấn Độ (1 lượt xem) - ... ...